Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

HÔN MÔI SƯ – ĐÀM VĨNH HƯNG PHẠM TỘI HÌNH SỰ GÌ?


UPDATED: hình Obama chào Aung Sang Suu Kyi theo phong tục Phật giáo

Vừa qua có scandal của “anh chàng” ca sĩ lắm chiêu nhiều tật Đàm Vĩnh Hưng hôn môi một nhà sư ở một phòng trà tại Saigon.
  Dư luận sôi sùng sục. Đến nỗi Bộ Văn Hóa phải vội vàng nhảy vào cuộc để tháo xú-páp vụ việc có thể châm ngòi cho cơn thịnh nộ của cộng đồng Phật giáo Việt Nam mà đã có lần nó chứng minh sức mạnh.
  Thế nhưng, tội nghiệp cho các nhà quản lý vì không thể tìm đâu ra điều luật nào trong “rừng luật XHCN” để xử phạt ca sĩ này.
  Thực ra, sự việc có lẽ sẽ đơn giản hơn nếu luật XHCN tiếp thu những tiến bộ và thành quả của các bộ luật của các chế độ trước đó. Và hành vi của Đàm Vĩnh Hưng không chỉ bị xử lý bởi các cơ quan quản lý văn hóa mà phải đưa ra Tòa Hình Sự vì đã xúc phạm thuần phong mỹ tục.

Tội của Đàm Vĩnh Hưng là TỘI CÔNG XÚC TU SỈ.
Việt-Nam tự-điển của Lê Văn Đức (Khai Trí, Sài Gòn, 1970) định nghĩa như sau:
''Công-xúc tu-sỉ: Tội công-khai làm mất liêm-sỉ, làm cho kẻ khác thẹn-thùng, phạm thuần phong mỹ-tục”.
  Theo ông An Chi, Sỉ phải viết với dấu hỏi thành "sỉ” và sỉ có nghĩa là xấu hổ, nhục nhã, đi chung với tu (cũng = xấu hổ) là một từ đồng nghĩa để tạo nên cấu trúc ghép đẳng lập tu sỉ. (Không phải là TU SĨ với sĩ dấu ngã là thầy tu).

   Theo Báo Pháp LuậtTP: Công xúc tu sỉ nằm trong các hành vi xâm phạm thuần phong mỹ tục: công xúc tu sỉ, xâm phạm tiết hạnh, hiếp dâm, nghề tú bà, ma cạo.


 Có luật lại còn kể thêm vào đó hai tội phạm gian và song hôn. Hình luật ngày 2-8-1882 của Pháp có quy định về tội xâm phạm thuần phong mỹ tục. Điều 330 Hình luật Canh cải của nước ta thời phong kiến quy định “kẻ nào công khai xúc phạm tu sỉ sẽ bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm và phạt tiền từ 64 đồng đến 800 đồng”. Năm 1956, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa có Dụ số 13, theo đó người nào phạm tội công xúc tu sỉ sẽ bị phạt từ 10 ngàn đến 500 ngàn đồng và từ một tháng đến hai năm tù, hai hình phạt tù và tiền kêu chung.
Cấu thành tội công xúc tu sỉ phải kể đến ba yếu tố: có sự kiện vật chất, mang tính cách công khai và ý định phạm tội.
Sự kiện vật chất
Phải có một cử chỉ, cử động, bộ tịch chạm đến thuần phong mỹ tục khiến cho người khác xấu hổ, sượng sùng, e thẹn khi trông thấy. Chẳng hạn như vén quần lên đi tiểu bày chỗ kín hoặc quan hệ sinh lý với nhau cho người qua đường trông thấy, gây lộn với người khác rồi trật quần cho đối phương thấy bộ phận sinh dục của mình, rờ rẫm, ôm bóp thô tục nơi thân thể một phụ nữ, thọc tay vào bên trong váy một bé gái (mặc dù nó ưng thuận)... là phạm tội công xúc tu sỉ.
Thẩm phán ngồi xử có toàn quyền xét coi bị cáo có phạm tội công xúc tu sỉ hay không. Trong bản án phải nêu rõ yếu tố cấu thành tội, nghĩa là bị cáo làm như vậy khiến cho người khác phải sượng sùng, xấu hổ.
Mặc dầu làm cử chỉ ấy cho một hoặc nhiều người bằng lòng xem cũng bị tội. Chứ lời nói tục nơi công cộng hoặc thư từ, văn hóa phẩm có tục tĩu đến đâu đi nữa cũng không cấu thành tội này. Riêng sự khỏa thân không đủ để buộc tội công súc tu sỉ, nếu đương sự không phơi ra chỗ kín hay có những cử chỉ khiêu dâm và tục tĩu.
  Hành động “Hôn Môi Sư” của Đàm Vĩnh Hưng ở nơi công cộng đã có yếu tố có sự kiện vật chất
Tính cách công khai
Đây là yếu tố chính cấu thành tội công xúc tu sỉ. Bản án tuyên phạt phải ghi rõ hành vi xâm phạm thuần phong mỹ tục xảy ra công khai, lý do tại sao phạt, hoàn cảnh nào khiến tòa xét thấy có tính cách công khai. Yếu tố công khai có thể được chứng tỏ qua những sự kiện được xác nhận là bị cáo đã vi phạm tại nơi qua lại có thể nom thấy bởi người thứ ba.
Chẳng hạn trong rạp chiếu phim mà một cặp trai gái có những cử chỉ âu yếm nhau như trong phòng the, rủi gặp cảnh sát viên nào làm việc sốt sắng thấy chướng mắt dẫn họ về bót thì cặp trai gái đó sẽ bị lập biên bản giải ra tòa về tội công xúc tu sỉ. Trong một con đường nhỏ lúc vắng người cạnh một trường nữ sinh, một người đàn ông mở cúc quần hoặc vén ống quần lên để tiểu tiện, dù có che giấu cũng không được miễn tội.
Trường hợp Đàm Vĩnh Hưng có nhiều nạn nhân phải chứng kiến dù ngoài ý muốn của họ, thì những người ấy vừa là nạn nhân vừa là nhân chứng, còn hành vi đó đã cấu thành tội công xúc tu sỉ.
Ý định phạm tội
Ban đầu, các tòa cho rằng ý định phạm tội cũng là một yếu tố cần thiết trong cấu thành tội công xúc tu sỉ. Trong bản án, quan tòa phải ghi rõ ý định phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên không cần ghi ý định đó một cách rõ ràng mà chỉ cần thuật lại sự việc xảy ra cho người đọc bản án hiểu rằng bị cáo có ý định ấy là đủ. Án lệ dần dần bỏ yếu tố ý định phạm tội và chỉ lưu ý đến việc đương sự có hay không có cẩn thận phòng ngừa thiên hạ trông thấy việc tục tĩu mà xét có tội hay không.
    Xem clip quay lại cảnh “Hôn Môi Sư” của Đàm Vĩnh Hưng thì thấy rõ ý định phạm tội của anh ta.

Tóm lại, hành động của Đàm Vĩnh Hưng hôn môi nhà sư trên sân khấu ca nhạc trước sự chứng kiến miễn cưỡng của nhiều người dù là vô tình hay cố ý, dù nhà sư có ưng thuận hay không thì hành động ấy vẫn xúc phạm thuần phong mỹ tục, dâm ô nơi công cộng bị khép vào tội CÔNG XÚC TU SỈ, có thể bị phạt số tiền (tính theo giá vàng) từ 200 triệu (5 lượng vàng) đến 10 tỷ VNĐ (500 ngàn đồng VNCH = 250 lượng)  ngoài ra còn phải chịu án phạt tù từ 01 tháng đến 02 năm!

   Mấy năm trước, ở Ấn Độ-Xứ sở của Kama Sutra cũng có một vụ án tương tự.
 

Court summons Aishwarya Rai, Hrithik Roshan
28th Apr 2007  19.00 IST
By Agencies  


A local court in Muzaffarpur has issued summons to Aishwarya Rai and Hrithik Roshan to appear before it on May 30 in connection with a kissing scene in Dhoom 2 .

District Judge HK Shrivastava Friday ordered issuing of summonses to them after taking cognizance of a complaint petition filed by an advocate Sudhir Kumar Ojha.
Aishwarya Rai

In his petition, Ojha alleged Ash, Hrithik, producer of the film Aditya Chopra and director Sanjay Gadhvi had hurt the sensibilities of the audiences by the "obscene" kissing scene.

The court also ordered issuing of notices to Bihar government and proprietor and manager of a local theatre for allowing screening of the film despite "obscene" content.

The summonses have been issued under sections 292 (sale of obscene book etc.) and 509 (word, gesture or act intended to insult the modesty of a woman) of the IPC.
 Lược dịch: Tòa Án ở Muzaffarpur đã triệu tập Aishwarya Rai và Hrithik Roshan vào ngày 30/05/2007 về một cảnh hôn môi trong phim Dhoom 2. Thẩm phán HK Shrivastava đã triệu tập họ sau khi nhận được một đơn kiện của Luật sư Sudhir Kumar Ojha.  Luật sư Ojha đã cáo buộc rằng Ash, Hrithik, nhà sản xuất Aditya Chopra, Đạo diễn Sanjay Gadhvi  đã "Công Xúc Tu Sỉ " bởi cảnh hôn môi... Sự triệu tập căn cứ theo điều 292 (bán sách xúc phạm thuần phong mỹ tục...) và điều 509 (từ ngữ, cử chỉ hoặc hành động xúc phạm phẩm giá phụ nữ) của Hình Luật India. 


  Cô cựu Hoa Hậu Thế giới-ngôi sao điện ảnh số một-con dâu của gia đình thế lực trùm trong ngành điện ảnh Ấn Bachchan là Aishwarya Rai bị Tòa Hình Sự triệu tập vì đã đóng cảnh quay một màn hôn môi quá thật với một diễn viên trong bộ phim DHOOM 2. Tòa cho rằng hành động này đã cấu thành tội công xúc tu sỉ nên phạt tiền và cấm cô tham gia đóng phim (kể cả quảng cáo) trong 06 tháng. 
  Phong tục Ấn, chào hoặc cám ơn đều biểu thị bằng cách chắp hai tay trước ngực và hơi nghiêng đầu chào xuống.
Obama chào Aung Sang Suu Kyi theo phong tục Phật giáo

 Tuyệt đối cấm kỵ xúc chạm người khác bằng tay nhất là người khác phái và tu sĩ của tất cả các tôn giáo; kể cả khi đưa và nhận bất kỳ vật gì. Phật giáo khởi nguồn từ Ấn Độ thế nên ứng xử theo phong tục của người Ấn. Không bao giờ được phép cầm, nắm tay, ôm hôn thân mật các tu sĩ Phật giáo hoặc giữa các tín đồ Phật giáo. Du nhập vào Việt Nam, các phong tục này đã được coi như là thuần phong mỹ tục của Việt Nam hàng nghìn năm nay.
 
   Tiếc thay, hành vi xúc phạm thuần phong mỹ tục của Đàm Vĩnh Hưng không có luật để trừng trị. Cuối cùng, cơ quan quản lý chỉ phạt có... 5 triệu VNĐ (250USD = 1/8 lượng vàng 9999) và không có một hình thức trừng phạt mang tính răn đe nào như: CẤM DIỄN một khoảng thời gian nhất định. 

    Không có LUẬT sẽ tạo ra hàng loạt Kiêu Binh. Loạn sẽ càng loạn!
  
 (Bài này sử dụng tư liệu chính từ bài “Công xúc tu sỉ - công khai dâm ô” của Báo Pháp Luật TPHCM – Link ở đây)