Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

"PHÁP VƯƠNG" LẠI QUẢ CHO GIÁO HỘI QUỐC DOANH

Hình ảnh VÔ CÙNG PHẢN CẢM này chỉ có ở Việt Nam:  một nhà sư đứng đầu một dòng tu lại đi cúng tiền cho Ban Quản Lý Các Dòng Tu (GHPG quốc doanh). Nhìn hình ảnh hỉ hả hân hoan trao tặng tấm bảng tượng trưng 10 tỷ đồng (500 ngàn USD) giống như một show mang tính PR của giới show-bitches (yes, show-bitches not showbiz) giữa người đi lại quả và người được lại quả thật sặc mùi phàm tục, không còn ra thể thống gì của những bậc chân tu.



Ở các nước khác, việc tiền bạc là chuyện hết sức tế nhị đối với các tăng đoàn. Từ thời xa xưa khi mới thành lập tăng đoàn và thu nhận đệ tử Đức Phật đã ra luật cấm các tăng lữ tư hữu của cải vì Ngài biết rằng đó là chướng ngại tham sân si sẽ cản trở các đệ tử giác ngộ. Ở các nước không bao giờ có chuyện khoe khoang trên phương tiện đại chúng ầm ĩ việc trao tặng hay nhận tiền bạc của các tăng đoàn. Thứ nhất là vì việc cúng dường , hiến tặng hay làm từ thiện là chuyện nghĩa đáng làm của người tu không có gì đáng phải khoe khoang. Thứ hai,vì tất cả tiền cúng dường (rất rất lớn) đều không phải chịu thuế thu nhập, thuế doanh thu, thuế lợi tức và cũng không bị kiểm soát bởi các cơ quan thuế nên tốt nhất là không phô trương để tránh cho người đóng thuế và các doanh nghiệp so bì, tỵ nạnh.


Còn nhớ vài năm trước đây, cảnh sát Ấn Độ xông vào tu viện của Ngài Karmapa (vị đại sư lãnh đạo tinh thần phái Kagyu, bề trên của phái Drukpa) và phát hiện số lượng tiền mặt 1 triệu USD. Chính quyền Ấn Độ đã tịch thu số tiền này vì không có nguồn gốc dù Ngài Karmapa và kể cả vị thượng khách của Ấn Độ là Ngài Dalai Lama thanh minh rằng đó là tiền cúng dường của rất nhiều người Tibet đến chiêm bái tu viện và ngài Karmapa. Thậm chí, khi đó toà án Ấn Độ còn đưa ra khả năng bắt giữ Ngài Karmapa vì vụ scandal này, nhưng cuối cùng nhờ các thoả thuận ngoại giao mà Ngài Karmapa thoát khỏi tù tội.
http://www.nytimes.com/2011/12/09/world/asia/17th-karmapa-charged-in-india-over-illegal-currency.html?_r=0
Bài báo tháng 12/2011 trên New York Times về vụ scandal tiền mặt của Ngài Karmapa

Quay trở lại vụ "Pháp Vương" Gyalwang Druykpa cúng 10 tỷ cho Giáo Hội quốc doanh. Mãi đến chiều ngày 07/10/2015, Gyalwang Drukpa 12 mới lần đầu tiên hạ cố đến thăm trụ sở của giáo hội quốc doanh ở phía Nam. Thật vô cùng trịch thượng và vô lễ nếu ta biết rằng ông ta đã đến Việt Nam và Saigon nhiều lần; lần nào cũng phô trương thanh thế rình rang chả cần đếm xỉa đến Ban Quản Lý Các Dòng Tu tại địa phương do có sự chống lưng trực tiếp từ Ban Tôn Giáo Chính Phủ và Giáo Hội Trung Ương. Dư luận đã lan truyền sự bất mãn của tầng lớp giới chức trong Ban Quản Lý Các Dòng Tu Địa Phương đối với hành động kiêu căng, trịch thượng này. Đây đó trên các trang web thuộc Ban Quản Lý Các Dòng Tu Địa Phương đã bắt đầu xuất hiện các bài viết đặt nghi vấn về "pháp vương". Thế cho nên tổ sư kinh doanh chùa Hương Thích Minh Hiền đã sắp xếp để Gyalwang Drukpa 12 ghé thăm trụ sở phía Nam của Giáo Hội quốc doanh và trong chuyến thăm này họ đã chuẩn bị trước một tấm bảng để PR cho việc cúng 10 tỷ cho Ban Quản Lý Các Dòng Tu địa phương. Thực chất đây là hành động đấm mõm cho cánh phía Nam của Giáo Hội. 

Người ta có thể dễ dàng nhận ra rằng buổi gặp mặt hôm ấy của Gyalwang Drukpa 12 với Ban Quản Lý Các Dòng Tu vẫn chưa đạt được sự hài lòng của giới chức Phật giáo địa phương. Ban Quản Lý Các Dòng Tu phía Nam chỉ đẩy một mình Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam - một nhân vật ba phải trong tăng đoàn tiếp đón "pháp vương". Sự thiếu vắng các nhân vật quyền thế và danh tiếng về mặt quan hệ quốc tế của tăng đoàn phía Nam như HT Thích Trí Quảng (Trưởng Ban nhiều năm qua của Ban Đối Ngoại Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam), HT Thích Nhật Từ (thành viên sáng lập của Hội Đồng Phật Giáo Toàn Cầu trụ sở tại Ấn Độ cùng với Ngài Dalai Lama và các lãnh tụ Phật giáo của Sri Lanka, Bhutan, Miến Điện, Thái Lan, India, Japan...) cho ta thấy thái độ không chấp nhận "Pháp Vương" Gyalwang Drukpa 12 ở mặt quan hệ quốc tế; hoặc thậm chí có thể nói là tẩy chay Drukpa. 

"pháp vương" và HT Thích Thiện Nhơn


  Dù sao, đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. 10 tỷ này không đủ để mua chuộc hết tất cả mọi người trong Ban Quản Lý Các Dòng tu địa phương thì cũng sẽ mang đến xôi oản cho một cơ số không ít những kẻ cơ hội. Vấn đề đặt ra là 10 tỷ này ở đâu ra? "Pháp Vương" Gyalwang Drukpa 12 mang từ India hay Nepal sang Việt Nam? Nếu mang thì bằng cách nào? tiền mặt thì làm sao qua được hải quan? còn chuyển khoản thì làm sao chuyển số tiền lớn như thế qua khỏi hệ thống kiểm soát tiền tệ và chống rửa tiền của Nepal và India?

Nếu "Pháp Vương" lấy tiền cúng dường của tín đồ Drukpa ở Việt Nam rồi lại cúng tiền ấy cho một Ban Quản Lý Các Dòng Tu Địa Phương thì khác nào chia chác "LỘC" lẫn nhau? Chuyện tiền bạc lớn lao như thế mà thu gom và chia chác dễ dàng như con nít chơi đồ hàng các cơ quan công quyền Việt Nam nghĩ sao ? 


Tôi đã từng định viết một bức thư ngỏ gửi đến lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam để hỏi về vấn đề "Pháp Vương" trên tư cách là một Phật tử Việt Nam. Nhưng sau khi thấy cảnh tượng chia chác tiền bạc như thế này thì cái hy vọng cuối cùng về sự anh minh của các vị dẫn dắt tăng đoàn quốc doanh đã tắt ngúm như que diêm trong đêm mưa bão. 



Nhìn lại lịch sử Phật giáo, không kể cái hoạ Hồi Giáo tận diệt Phật giáo ở Ấn Độ vào thế kỷ 11-12 (chiến tranh tôn giáo) thì các "pháp nạn" Phật giáo ở Trung Hoa và Ấn Độ đều liên quan đến việc các tăng đoàn và tăng lữ được giới cầm quyền hổ trợ quá đáng nên trở thành kiêu căng ngã mạn, không tập trung vào việc tu học mà chỉ lo khuếch trương thanh thế cất chùa, xây tháp hoành tráng, thu nạp tăng lữ vô tội vạ như một lũ kiêu binh để tạo vây cánh kết bè đảng khiến lòng người phẫn nộ. Kết quả là khi NGHIỆP chín mùi thì chính nhà cầm quyền (vua đời sau) lại bức hại: giải tán tăng đoàn, đuổi tăng giết sãi, phá bỏ chùa tháp tu viện... 

Bài học xưa vẫn còn nguyên giá trị cho người tu học theo Phật giáo ngày hôm nay.

_______________________
>>>>>>>>>>>>>>
LOẠT BÀI VỀ NHÂN VẬT "PHÁP VƯƠNG": 

1/CHUYỆN TAI NGHE MẮT THẤY VỀ "PHÁP VƯƠNG" GYALWANG DRUKPA
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/09/chuyen-mat-thay-tai-nghe-ve-uc-phap.html

2/MA ĐƯA LỐI CHO QUỶ VÀO NHÀ
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/09/ve-drukpa-viet-nam-phan-2-ma-ua-loi-cho.html

3/"PHÁP VƯƠNG" GYALWANG DRUKPA CÓ QUAN HỆ MẬT THIẾT VỚI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/09/uc-phap-vuong-gyalwang-drukpa-co-quan.html

4/PHÁP BẢO ĐẶC DỊ CỦA DÒNG DRUKPA
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/09/phap-bao-ac-di-cua-dong-drukpa_26.html

5/"PHÁP VƯƠNG" CÓ PHẢI LÀ PHÁP VƯƠNG?
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/09/phap-vuong-co-phai-la-phap-vuong_28.html 

6/"PHÁP VƯƠNG" LỪA ĐẢO: TƯỢNG PHẬT 2000 NĂM TUỔI
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/10/phap-vuong-gyalwang-drukpa-12-lua-ao.html

7/CHÂN TƯỚNG "PHÁP VƯƠNG" GYALWANG DRUKPA 12
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/10/chan-tuong-phap-vuong-gyalwang-drukpa-12.html 

8/"PHÁP VƯƠNG" LẠI QUẢ CHO GIÁO HỘI QUỐC DOANH
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/10/phap-vuong-lai-qua-cho-giao-hoi-quoc.html 

 9/PHÁP VƯƠNG HÁM DANH
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/10/phap-vuong-ham-danh.html

 10/GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN LÊN TIẾNG VỀ "PHÁP VƯƠNG"
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/10/giao-hoi-phat-giao-vn-len-tieng-ve-phap.html 

11/GIÁO HỘI PGVN KHÔNG CHẤP NHẬN DANH XƯNG "PHÁP VƯƠNG"
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/10/giao-hoi-pgvn-khong-chap-nhan-danh-xung.html

12/ SƠ KẾT VỀ NHÂN VẬT "PHÁP VƯƠNG" GYALWANG DRUKPA 12
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/10/so-ket-ve-nhan-vat-phap-vuong-gyalwang.html
   
13/ Ý KIẾN PHẢN HỒI VỀ HIỆN TƯỢNG "PHÁP VƯƠNG"

http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/10/y-kien-phan-hoi-ve-hien-tuong-phap-vuong.html#more 

14/"PHÁP VƯƠNG" LÀ KẺ VÔ DANH TIỂU TỐT TRONG PHẬT GIÁO TÂY TẠNG
 http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/11/phap-vuong-vo-danh-tieu-tot-trong-phat.html

15/THÍCH MINH HIỀN - CHỦ CHÙA HƯƠNG VI PHẠM PHÁP LUẬT BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ QUỐC GIA 
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/11/thich-minh-hien-chu-chua-huong-vi-pham.html

16/BẢO THÁP TÂY THIÊN CỦA LIÊN DOANH CHÙA HƯƠNG-DRUKPA CẦU ĐẢO CÁI GÌ?
http://nguyenphunepal.blogspot.com/2015/11/bao-thap-tay-thien-cua-lien-doanh-chua.html
__________________________________